Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

Bị thủy đậu có nên tắm không? Cách vệ sinh nốt thủy đậu?

Bị thủy đậu kiêng tắm, kiêng gió là quan niệm dân gian sai lầm. Trái lại, người bệnh thủy đậu cần vệ sinh nốt thủy đậu đúng cách tránh để lại sẹo.

Bị thủy đậu có nên tắm không?

Bị thủy đậu kiêng tắm, kiêng gió là quan niệm dân gian sai lầm. Trái lại, người bệnh thủy đậu cần vệ sinh nốt thủy đậu đúng cách để đỡ ngứa, hạn chế để lại sẹo.

Đọc thêm:

- Các chế độ cần kiêng của người thủy đậu để không bị sẹo

Bị thủy đậu có nên tắm không? Cách vệ sinh nốt thủy đậu?

Bị thủy đậu có nên tắm không? Cách vệ sinh nốt thủy đậu?

Cách vệ sinh nốt thủy đậu?

Khi xuất hiện các nốt thủy đậu, bệnh nhân cảm thấy đau ngứa, khó chịu. Người bệnh luôn có cảm giác phải xoa, gãi nhất là đối với trẻ nhỏ. Việc gãi ngữa nốt thủy đậu càng làm cho nốt thủy đậu bị vỡ, gây nhiễm trùng và để lại sẹo.

Theo tư vấn của bác sĩ chuyên khoa, người bệnh thủy đậu bệnh nhân thủy đậu nên thường xuyên tắm  bằng nước muối ấm để xoa dịu các cơn ngứa ngáy thay vì gãi. Muối có tính sát khuẩn cao nên có thể làm sạch ra, tránh tình trạng viêm nhiễm.

Bị thủy đậu nên tắm nước muối như thế nào cho đúng cách?

Bị thủy đậu nên tắm nước muối là việc nên làm hàng ngày. Nhưng tắm như nào để mang lại hiệu quả mong muốn?

Cách tắm nước muối cho người thủy đậu:

  • Chỉ nên dùng nước ấm pha muối loãng, tốt nhất nên chọn nước muối sinh lý 0,9% mua tại hiệu thuốc hoặc muối tinh ăn hàng ngày để tắm. Không dùng nước lạnh hoặc nước quá nóng để tắm vì sẽ ảnh hưởng đến da và các mụn nước.
  • Thời gian tối đa mà người bệnh thủy đậu được phép tắm là từ 5 – 10 phút. Tắm quá lâu sẽ làm cơ thể dễ mắc bệnh do lúc này sức đề kháng rất yếu không thể chống chọi với các vi khuẩn gây bệnh khác.
  • Nên tắm thật nhẹ nhàng, không chà sát quá mạnh hoặc gãi để tránh làm vỡ các bọng nước, các nốt phỏng trên da tránh gây ra bội nhiễm vi khuẩn.
  • Dùng khăn tắm mềm cẩn thận thấm khô nước.
  • Có thể dùng nước muối để súc miệng mỗi ngày cũng giúp giảm bớt cảm giác ngứa ngáy và ngăn ngừa tình trạng các nốt thủy đậu mọc trong miệng.

Những vấn đề cần lưu ý khi tắm nước muối cho người thủy đậu

Khi vệ sinh nốt thủy đậu bằng việc tắm nước muối loãng ta cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Chỉ nên tắm nước muối ấm khi bệnh mới khởi phát và các nốt ban còn chưa vỡ ra. Nếu các ban thủy đậu đang có dấu hiệu vỡ ra thì không nên tắm bằng cách này mà chỉ nên tắm bằng nước ấm thông thường để tránh tình trạng đau rát, viêm nhiễm.
  • Trước khi áp dụng thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trực tiếp thăm khám vì không phải ai cũng có thể áp dụng biện pháp giảm ngứa, làm sạch da này.
  • Sau khi tắm cần mặc quần áo rộng rãi, thoải mái, tránh cào gãi vào vết thương gây lở loét.
  • Nếu các mụn nước vỡ ra thì nên bôi xanh methylen để hạn chế viêm nhiễm và tránh để lại sẹo.
  • Nên kết hợp cùng chế độ ăn uống, chăm sóc và điều trị triệu chứng phù hợp để đẩy lùi bệnh nhanh chóng.

Đọc thêm:

- Cách điều trị bệnh thủy đậu ở trẻ em?

- Cách điều trị bệnh thủy đậu ở người lớn?

Đăng nhận xét

0 Nhận xét