Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

Cách phòng bệnh thủy đậu hiệu quả nhất?

Cách phòng bệnh thủy đậu: Cách ly, hạn chế tiếp xúc người bệnh; vệ sinh cá nhân, nhà cửa sạch sẽ; Vắc xin là biện pháp hiệu quả nhất, giá trị lâu dài.

 

Cách phòng bệnh thủy đậu hiệu quả nhất?

Cách phòng bệnh thủy đậu hiệu quả nhất?

Cách phòng bệnh thủy đậu

- Cách ly người bệnh: Vì thủy đậu là bệnh lây qua đường hô hấp và tiếp xúc trực tiếp với dịch nốt phỏng nên khi bị thủy đậu, việc đầu tiên là nên cách ly người bệnh cho tới khi khỏi hẳn. Thời gian cách ly từ lúc phát hiện bệnh (phát ban) cho đến khi các nốt phỏng nước khô, bong vảy hoàn toàn. (Người lớn phải nghỉ việc trong khoảng thời gian trung bình từ 7 – 10 ngày). Tốt nhất nên để người bệnh ở trong phòng riêng, đặc biệt không tới những chỗ đông người để hạn chế lây lan diện rộng.

Xem thêm: Nhận biết người bị bệnh thủy đậu?

- Hạn chế tối đa tiếp xúc với người bệnh, nếu phải tiếp xúc phải đeo khẩu trang.

- Không dùng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh như: khăn mặt, cốc chén, quần áo…

- Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng các đồ dùng sinh hoạt riêng, vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý.

- Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, trường học, vật dụng sinh hoạt bằng các chất sát khuẩn thông thường.

- Trẻ em bị thủy đậu không được đến trường hoặc nhà trẻ, phải luôn cắt tỉa móng tay trẻ gọn gàng. Đeo bao tay cho trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi nhằm hạn chế bé cào/gãi không kiểm soát.

- Đảm bảo chế độ dinh dưỡng khoa học, uống nhiều nước lọc, ăn rau xanh, hoa quả tươi… và chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý để giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng để chống lại virus.

Tiêm vắc xin phòng thủy đậu - Cách phòng bệnh thủy đậu hiệu quả nhất, đơn giản và có giá trị lâu dài

Tất cả những người chưa bị mắc bệnh hoặc chưa được tiêm vắc xin đều có thể mắc bệnh. Thông thường người lớn mắc bệnh nặng hơn ở trẻ em. Mọi người đều phải chủ động phòng bệnh thủy đậu bằng cách tránh tiếp xúc với người bị bệnh và tiêm vắc xin phòng bệnh. Không tiêm vắc xin thủy đậu khi đang sốt hoặc bị bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, người mẫn cảm với các thành phần của vắc xin, người bị thiếu hụt miễn dịch bẩm sinh hoặc mắc phải, phụ nữ đang mang thai.

- Tiêm vaccine phòng bệnh thủy đậu, thời gian vaccine có hiệu lực là 3 tuần sau khi tiêm và thời gian miễn dịch (không mắc bệnh kéo dài trung bình 15 năm).

Cách phòng bệnh thủy đậu hiệu quả nhất, đơn giản và có giá trị lâu dài

Cách phòng bệnh thủy đậu hiệu quả nhất, đơn giản và có giá trị lâu dài

- Khi tiêm chủng phòng bệnh, tỷ lệ bảo vệ với những người được tiêm chủng từ 88-98%. Tỷ lệ khoảng 3% còn lại vẫn có thể mắc bệnh nếu hệ miễn dịch quá yếu nhưng hầu hết các trường hợp này mắc với triệu chứng rất nhẹ và nguy cơ xảy ra biến chứng cũng thấp hơn.

- Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khuyến nghị nên tiêm vắc xin thủy đậu cho tất cả trẻ em. WHO khuyến cáo trẻ cần được tiêm mũi vắc xin đầu tiên trong độ tuổi từ 11-14 tháng và mũi thứ 2 trong độ tuổi từ 15-23 tháng. Đồng thời, nên tiêm cho trẻ thêm loại vắc xin kết hợp chống lại bệnh sởi, quai bị và rubella (MMRII) để phòng ngừa bệnh, do thủy đậu và sởi có những triệu chứng lâm sàng tương đối giống nhau, khiến phụ huynh dễ nhầm lẫn.

Ngoài ra, thanh thiếu niên chưa có miễn dịch với thủy đậu, phụ nữ đang có kế hoạch mang thai và những người đang bị một số bệnh khác, chẳng hạn như bệnh chàm nghiêm trọng cũng được khuyến cáo nên chủ động tiêm vắc xin càng sớm càng tốt, tạo hệ miễn dịch phòng ngừa virus.

Xem thêm:  Thủy đậu kiêng gì để không bị sẹo và điều trị nhanh khỏi?

Hiện tại, Việt Nam đang có 3 loại vắc xin phòng Thủy đậu gồm: Varilrix (Bỉ), Varivax (Mỹ), Varicella (Hàn Quốc) phác đồ tiêm chủng cụ thể như sau:

Phòng bệnh thủy đậu bằng vắc xin Varivax (Mỹ) và Varicella (Hàn Quốc)

* Trẻ từ 12 tháng tuổi đến 12 tuổi tiêm 2 mũi:

Mũi 1: Là mũi tiêm lần đầu tiên.

Mũi 2: Sau mũi 1 là 3 tháng hoặc khuyến cáo

* mũi 2 lúc trẻ 4-6 tuổi.

* Trẻ từ 13 tuổi trở lên và người lớn:

Tiêm 2 mũi, mũi 2 cách mũi 1 ít nhất 1 tháng.

*Khuyến cáo của Ủy ban thực hành tiêm chủng Hoa Kỳ (ACIP) để có miễn dịch tốt nhất và phòng tái nhiễm sau khi tiêm 1 liều vắc xin Thủy đậu.

Phòng bệnh thủy đậu bằng vắc xin Varilrix (Bỉ)

* Trẻ em từ 9 tháng tuổi đến 12 tuổi: Lịch tiêm 2 mũi:

Mũi 1: Là mũi tiêm lần đầu tiên.

Mũi 2: Sau mũi 1 ít nhất 3 tháng.

* Trẻ từ 13 tuổi và người lớn: Lịch tiêm 2 mũi:

Mũi 1: là mũi tiêm lần đầu tiên.

Mũi 2: sau mũi 1 ít nhất là 1 tháng (không tiêm trước 4 tuần trong bất cứ hoàn cảnh nào).

Đăng nhận xét

0 Nhận xét