Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

Sẹo thủy đậu: Nguyên nhân, điều trị và phòng ngừa

Sẹo thủy đậu: Do không phòng ngừa hoặc điều trị không đúng cách sẽ để lại sẹo thâm lồi hoặc lõm gây mất thẩm mỹ, đặc biệt là với trẻ em và phụ nữ.

Sẹo thủy đậu: Nguyên nhân hình thành

Thủy đậu là căn bênh lành tính do Virus Varicella gây ra. Triệu chứng đặc trưng của thủy đậu là sự xuất hiện các nốt mụn nổi trên da và rải rác cả cơ thể.

Nếu người bệnh thủy đậu được chăm sóc và điều trị đúng cách thì các nốt mụn sẽ tự khô và không để lại sẹo. Nếu dùng tay gãi hoặc cọ xát vào các nốt thủy đậu sẽ làm mụn vỡ ra, dễ dàng tổn thương vào sâu bên trong.

Da khi tổn thương sâu, các mô và các tế bào trên da sẽ không khớp với mô cũ dẫn tới xuất hiện các vết sẹo như sẹo thâm, sẹo lồi, sẹo lõm,... gây mất thẩm mỹ, đặc biệt là với trẻ em và phụ nữ.

Sẹo thủy đậu: Nguyên nhân, điều trị và phòng ngừa

Sẹo do thủy đậu gây ra thường là sẹo lõm. Nếu cơ địa di truyền là sẹo lồi thì các bệnh nhân sẽ bị sẹo lồi. Sẹo lồi là do yếu tố di truyền chứ không phải do thức ăn.

Cách phòng ngừa sẹo thủy đậu

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, nếu bạn thoa kem trị sẹo thủy đậu vào thời điểm “vàng” sẽ giúp quá trình điều trị sẹo nhanh hơn tới 90%.

Thời điểm sử dụng thuốc trị sẹo tốt nhất là khi vết thủy đậu vừa khô miệng. Bởi đây là thời điểm da tái tạo và hấp thu dưỡng chất mạnh mẽ nhất. Đừng để khi sẹo đã phát triển lâu ngày mới thực hiện điều trị, điều đó rất khó để thuốc thẩm thấu vào sâu bên trong, làm cho việc điều trị trở nên khó khăn hơn.

Ngoài ra, việc giữ vệ sinh da sạch sẽ. Tránh gãi vào nốt thủy đậu sẽ tránh da bị nhiễm trùng để lại sẹo (Cố thể uống thuốc giảm ngứa, đẹo găng tay cho trẻ bị thủy đậu)

Xem thêm: Thủy đậu kiêng gì để không bị sẹo?

Cách điều trị sẹo thủy đậu

Điều trị sẹo thủy đậu tự nhiên

Vitamin E: Vitamin E dưỡng ẩm và hỗ trợ thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào mạnh mẽ nên nhiều người vẫn sử dụng viên uống hoặc dầu vitamin E để hỗ trợ điều trị sẹo lõm do thủy đậu.

Sử dụng lô hội (nha đam) để điều trị sẹo thủy đậu: nhờ tác dụng làm dịu và chống oxy hóa mạnh mẽ của mình, lô hội có thể giúp giảm ngứa ngáy với các vết sẹo mới, và làm sẹo mờ dần theo thời gian

Nước hoa hồng: Các loại tinh dầu từ hoa hồng có rất nhiều giá trị trong chữa bệnh. Nó có tác dụng chống oxy hóa và chứa thành phần hóa học có ích. Những chất hóa học này bao gồm axit ascobic và axit béo.

Nghiên cứu cho thấy rằng bôi dầu hoa hồng lên vết sẹo hai lần một ngày trong 12 tuần có thể cải thiện tình trạng sẹo.

Tuy nhiên, những biện pháp này đều có tác dụng chậm hoặc chưa được kiểm chứng, cho nên bạn cần hết sức thận trọng khi quyết định sử dụng để điều trị sẹo thủy đậu.

Điều trị sẹo thủy đậu bằng các loại kem dưỡng:

Điều trị sẹo thủy đậu bằng kem Retinol

Retinol là một dẫn xuất của vitamin A. Trong một thử nghiệm về tác dụng của retinol, các nhà khoa học nhận thấy có hơn 90% người tham gia cải thiện rõ rệt trên các vết sẹo.

Để trị sẹo, bạn nên thoa kem retinol lên vết sẹo vào mỗi buổi tối, trước khi đi ngủ để kích thích collagen ở khu vực này. Nếu ngại phiền, có thể sử dụng retinol cách ngày vẫn mang lại hiệu quả.

Điều trị sẹo thủy đậu bằng kem tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết giúp loại bỏ các tế bào da cũ, nhường chỗ cho làn da trẻ trung và đẹp đẽ hơn. Trên vết sẹo, tẩy tế bào chết giúp loại bỏ sắc tố màu và lớp da thô ráp.

Có 2 loại kem tẩy da chết: cơ học và hóa học.

Tẩy da chết cơ học bao gồm tẩy da chết toàn thân và mặt. Dụng cụ sử dụng có thể là bàn chải hoặc các công cụ khác. Sử dụng chúng trực tiếp trên vết sẹo theo chuyển động tròn, thực hiện 3 ngày/lần.

Các chất tẩy da chết hóa học là các loại kem tạo ra phản ứng hóa học nhẹ để loại bỏ lớp da trên bề mặt. Bôi kem trực tiếp lên vết sẹo thường xuyên theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất.

Điều trị sẹo thủy đậu bằng kem làm mờ sẹo

Kem làm mờ sẹo là sự kết hợp của các thành phần được cho là giúp ngăn ngừa sẹo hoặc giảm sự xuất hiện của sẹo.

Điều trị sẹo thủy đậu bằng thủ thuật y tế

Các thủ thuật y tế để điều trị sẹo thủy đậu như:

Thêm chất độn: Các chất độn cho mô mềm có thể sử dụng được trên các sẹo lõm hoặc trũng. Acid hyaluronic hay chất béo sẽ được tiêm trực tiếp vào vết sẹo để làm phẳng và xóa mờ sẹo. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ giúp trị sẹo tạm thời, hiệu quả kéo dài khoảng sáu tháng.

Lăn kim vi điểm: Bác sĩ điều trị sử dụng một dụng cụ dạng lăn, có gắn rất nhiều mũi kim nhỏ. Sau khi gây tê da mặt, bác sĩ sẽ dùng dụng cụ đó tác động lên da bằng một lực mạnh. Da tổn thương sẽ kích thích sản xuất collagen, giúp tái tạo làn da trắng mịn hơn. Lăn kim vi điểm cần được thực hiện nhiều lần. Có thể phải chờ vài tháng sau, hiệu quả trên da mới được thể hiện rõ rệt.

Siêu mài mòn da: Siêu mài mòn da là quá trình sử dụng bàn chải xoay nhanh để đánh bay lớp da trên cùng. Siêu mài mòn da có thể loại bỏ hoàn toàn sẹo bề mặt và cải thiện đáng kể tình trạng sẹo sâu.

Tái tạo bề mặt bằng laser: Liệu pháp laser là một trong những giải pháp trị sẹo được sử dụng phổ biến nhất. Nó giúp làm giảm các vết sẹo cũ, cải thiện sẹo thủy đậu lõm và làm giảm màu sắc của sẹo.

Để điều trị sẹo thủy đậu bằng các thủ thuật y tế, bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế lớn và uy tín để được thăm khám và điều trị đảm bảo.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét